Tập huấn “ Tiếp sức trẻ sinh non Việt Nam”

Cập nhật lúc: 08:00 23/12/2023

Ngày 22/12/2023, tại tỉnh Đắk Lắk, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh cùng Bệnh viện Quốc tế Mỹ tổ chức tập huấn “ Tiếp sức trẻ sinh non Việt Nam”.

Sinh non là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong ở trẻ sơ sinh, với ước tính khoảng 15 triệu trẻ sinh non trên toàn thế giới mỗi năm (cứ 10 trẻ thì có một trẻ sinh non). Tại Việt Nam, ước tính hàng năm có hơn 130.000 trẻ sinh non và 17.000 trẻ tử vong trong 28 ngày sau sinh, chiếm khoảng 45% tổng số ca tử vong ở trẻ em.

Trẻ sinh non phải đối mặt với nhiều nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng và những biến chứng ảnh hưởng quá trình phát triển sau này. Do đó, để chăm sóc trẻ sinh non tốt, cần có kiến thức cần thiết và sự quan tâm hơn so với trẻ bình thường.

Theo Phó Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam Vũ Thị Thúy Huyền, để tăng cường khả năng phát hiện sớm các nguy cơ trong thai kỳ, nâng cao điều trị y tế, trao quyền cho cha mẹ và giảm hậu quả lâu dài cho trẻ em và gia đình, Quỹ và Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) đã ký kết thỏa thuận phát động chương trình “Tiếp sức trẻ sinh non Việt Nam”.

Bà Vũ Thị Thúy Huyền - PGĐ Quỹ BTTE Việt Nam phát biểu tại chương trình tập huấn

Tại chương trình có 100 học viên là phụ nữ có trẻ sinh non dưới 24 tháng tuổi và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có kế hoạch sinh con trên địa bàn tỉnh đã được các bác sĩ của Bệnh viện Quốc tế Mỹ cung cấp các kiến thức về cách phòng, tránh sinh non; hướng dẫn chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ sinh non; giới thiệu một số triệu chứng và cách xử lý đối với trẻ sinh non gồm: vàng da sơ sinh, rối loạn đi cầu, sặc sữa, cấp cứu ngưng tim ngưng thở...Bên cạnh đó, bác sĩ cũng đã giải đáp, trao đổi với học viên những vướng mắc trong quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ sinh non tại nhà.

Nhân dịp này, Ban tổ chức trao tặng 13 phần quà, mỗi phần quà trị giá 2.000.000 đồng cho 13 gia đình trẻ sinh non có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn và hỗ trợ chi phí đi lại và tiền ăn cho 100 học viên của trên địa bàn tỉnh tham dự tập huấn 500.000 đồng/học viên.

Các gia đình trẻ sinh non có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trên địa bàn tỉnh nhận quà tại chương trình tập huấn

   BỘ PHẬN TRUYỀN THÔNG - VẬN ĐỘNG