Khám sàng lọc, tầm soát và tư vấn miễn phí bệnh tim cho hơn 800 trẻ em tại tỉnh Đắk Lắk

Cập nhật lúc: 13:35 24/04/2023

Trong 2 ngày 21-22/4/2023 vừa qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em phối hợp với Bệnh viện tim Tâm Đức TP. Hồ Chí Minh và The VinaCapital Foundation tổ chức khám sàng lọc, tầm soát và tư vấn miễn phí bệnh tim cho trẻ em tỉnh Đắk Lắk tại trung tâm Y tế Thị xã Buôn Hồ và Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Tại chương trình có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, Chủ tịch HĐBT Quỹ BTTE bà H’Yim Kđoh đã thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em tham gia khám sàng lọc bệnh tim và gửi lời cảm ơn đến Đoàn Y Bác sỹ của Bệnh viện tim Tâm Đức TP.HCM và các đơn vị tài trợ đã đồng hành cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh mang đến chương trình đầy ý nghĩa nhân văn cao cả, kết nối tình yêu thương, sự quan tâm chia sẻ, huy động nguồn lực xã hội để cùng giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được chữa bệnh, gia đình các em giảm bớt gánh nặng trong cuộc sống, trao cho các em có cơ hội được hồi sinh trái tim khỏe mạnh.

Theo thống kê hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh lý tim mạch tại Việt Nam là 0,8-1,0%, tức là cứ 1.000 trẻ ra đời thì có khoảng 8-10 trẻ bị mắc bệnh tim bẩm sinh. Trong số đó nhiều trẻ cần phải phẫu thuật can thiệp, để có cuộc sống khỏe mạnh. Nếu không được can thiệp và phẫu thuật đúng thời điểm thì nguy cơ tử vong cao, đặc biệt nhiều trẻ em tim bẩm sinh nặng cần phải được phẫu thuật ngay trong giai đoạn sơ sinh.

Bà H’Yim Kđoh- PCT. UBND tỉnh Đắk Lắk, Chủ tịch HĐBT Quỹ BTTE và ông Rad Kivette, Tổng Giám đốc The VinaCapital Foundation thăm hỏi trẻ em khám sàng lọc bệnh tim

Việc các gia đình chủ động đưa trẻ đến khám tại các bệnh viện tim mạch lớn là điều không dễ thực hiện, đặc biệt đối với các gia đình ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình thuộc hộ nghèo, cận nghèo… rất khó khăn trong việc đi lại. Vì vậy, chương trình “Khám sàng lọc và tư vấn sức khỏe tim mạch” tổ chức khám trực tiếp tại các địa phương sẽ giúp trẻ em có cơ hội được các bác sỹ hàng đầu về tim mạch tại Bệnh viện Tim Tâm Đức thăm khám, phát hiện và điều trị sớm.

Trong 2 ngày, mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng chương trình đã nhận được sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình từ rất nhiều gia đình có con trong độ tuổi. Kết quả qua 2 ngày khám các Bác sỹ Bệnh viện tim Tâm Đức đã khám sàng lọc cho 807 trẻ em, 338 trẻ em được làm siêu âm trong đó có 71 trường hợp phát hiện có liên quan đến tim mạch, 57 trẻ em được chỉ định phẫu thuật/can thiệp, chi phí thấp nhất 48 triệu đồng, cao nhất 224 triệu đồng, tổng chi phí dự kiến phẫu thuật hơn 6 tỷ đồng.

Bác sỹ  Bệnh viện Tim Tâm Đức siêu âm tim cho trẻ em

Các trường hợp trẻ em có chỉ định can thiệp phẫu thuật, số trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sẽ được hướng dẫn hồ sơ để Quỹ Bảo trợ trẻ em vận động kinh phí được điều trị hoàn toàn miễn phí.

Quỹ BTTE tỉnh hướng dẫn người nhà bệnh nhân cách làm hồ sơ xin hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim

Bên cạnh đó đồng hành với chương trình còn có Nhóm các anh chị Doanh nghiệp tại TP. Buôn Ma Thuột: Tươi Tống, Bình - Dầu nhớt, chị Hường – Phân bón Ami, Anh Cường – Sầu riêng, Anh Thành – Victory; các chị trong Hội nữ Doanh nhân tỉnh Đắk Lắk và phòng cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Đắk Lắk … đã cùng với Quỹ tặng quà, hỗ trợ cơm trưa cho tất cả gia đình, trẻ em đến khám sàng lọc tim và hỗ trợ tiền ăn, đi lại cho trẻ em có chỉ định phẫu thuật tim thuộc hộ nghèo, cận nghèo đi khám sàng lọc bệnh tim 150.000 đồng/em .

Các gia đình đưa trẻ em đến khám sàng lọc tim bẩm sinh

Tính từ năm 2006 đến nay, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã tổ chức khám tim cho hàng chục ngàn lượt trẻ em, phẫu thuật/can thiệp cho hơn 800 ca tim với kinh phí gần 42 tỷ đồng. Đây thực sự là chương trình có ý nghĩa nhân văn, là nguồn động viên to lớn đối với những gia đình có con em không may mắc bệnh tim, là cánh cửa giúp các em có một tương lai tươi sáng hơn./.

BỘ PHẬN TRUYỀN THÔNG - VẬN ĐỘNG