Chung tay vì trẻ em tự kỷ - Đến thăm và tặng quà cho trẻ em tham gia dự án tự kỷ

Cập nhật lúc: 14:00 21/07/2020

 

Theo thống kê chưa đầy đủ Việt nam có khoảng 200 nghìn người mắc rối loạn phổ tự kỷ. Số trẻ em tự kỷ được chẩn đoán và điều trị ngày càng tăng từ năm 2000 đến nay. Do đó cần chung tay hành động để giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với trẻ em tự kỷ, giúp các em hòa nhập cộng đồng.

Thấu hiểu được điều này, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đắk Lắk đã xây dựng dự án, vận động Trung tâm hợp tác quốc tế tỉnh Jeollabuk (Hàn Quốc) hỗ trợ kinh phí gần 1 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động như: Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ nòng cốt, hỗ trợ kiến thức cho gia đình và đặc biệt là hỗ trợ can thiệp cho trẻ em bị rối loạn phổ tự kỷ phục hồi chức năng.

Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn cháu N.H.Q 6 tuổi ở thôn Hòa An, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn từ lúc chào đời đến 36 tháng tuổi, cháu vẫn chưa biết nói, tăng động, chạy nhảy liên tục, không biết mệt, không biết nguy hiểm, thường xuyên có những hành động kỳ quặc, thấy cháu có biểu hiện khác thường nên gia đình đưa cháu vào Bệnh viện Nhi đồng 2 thăm khám và được bác sỹ chẩn đoán bị rối loạn phổ tự kỷ cần phải can thiệp sớm để hòa nhập. Do hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện, nên đến đầu năm 2018, bé mới được gia đình đưa đến Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh để can thiệp, việc điều trị can thiệp cho cháu tại Trung tâm thật sự là một gánh nặng về kinh tế đối với gia đình chị Mỳ (mẹ cháu Q), bởi vì anh Cảnh (bố cháu Q) đi làm thuê ở xa không có thời gian cùng chị Mỳ chăm sóc con, nên mọi gánh nặng về kinh tế và chăm sóc cho 2 con đều do chị Mỳ gánh vác. Sau một thời gian học ở trung tâm, mọi sự cố gắng của gia đình cũng được đền đáp, khi cháu Q đã gọi được ba, mẹ và nói được những câu dài, các hành vi tăng động kỳ quặc đã được cải thiện nhiều so với trước đây.

Đại diện Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đắk Lắk và Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khyết tật tỉnh thăm hỏi và tặng quà cho cháu Q

 

Mẹ đang chơi lắp ghép cùng cháu Q

Biết được hoàn cảnh của cháu Q như vậy, để giúp cháu Q được tiếp tục can thiệp, cải thiện hành vi sớm hòa nhập cộng đồng, giúp cho cha mẹ giảm bớt 1 phần khó khăn về kinh tế khi cho cháu can thiệp. Quỹ Bảo trợ trẻ em đã quyết định đưa cháu Q là 1 trong 100 trẻ em tham gia vào dự án “Nâng cao năng lực và hỗ trợ can thiệp cho trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ”.

Sau 3 tháng tham gia dự án, cháu Q đã được các chuyên gia đánh giá chuyên sâu, định hướng có thể học hòa nhập cùng với trẻ bình thường nếu được can thiệp hiệu quả, được hỗ trợ thực phẩm dinh dưỡng trong 9 tháng, được hỗ trợ đồ chơi, dụng cụ học tập, được tham gia các hoạt động giao lưu dã ngoại ngoài trời, ngoài ra cha mẹ được tham gia tập huấn các kiến thức, kỹ năng về chứng tự kỷ, được hướng dẫn kế hoạch can thiệp tại nhà cho trẻ tự kỷ, được cấp tài liệu về hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ miễn phí./.

QUỸ BẢO TRỢ TRẺ EM ĐẮK LẮK