Hội nghị báo cáo kết quả thực hiện hỗ trợ cho trẻ em năm 2020 và kế hoạch thực hiện hỗ trợ cho trẻ em năm 2021

Cập nhật lúc: 07:56 15/03/2021

Sáng ngày 12/3/2021, Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em tổ chức hội nghị Báo cáo kết quả thực hiện hỗ trợ trẻ em năm 2020 và kế hoạch thực hiện hỗ trợ cho trẻ em năm 2021.

Về dự và chủ trì hội nghị có đồng chí H'Yim Kđoh – Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em, cùng các đồng chí thành viên trong Hội đồng Bảo trợ là Lãnh đạo các sở, ban, ngành và doanh nghiệp.

Đồng chí H’Yim Kđoh – Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đắk Lắk chủ trì Hội nghị

Năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid–19, bệnh bạch hầu, bão lũ miền trung nhưng với sự chỉ đạo kịp thời của đồng chí Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em và sự vào cuộc của các thành viên, sự ủng hộ của các nhà tài trợ nên cùng với nguồn ngân sách hỗ trợ và vận động được hơn 9,4 đồng hỗ trợ cho 12.249 lượt trẻ em, đạt và vượt 306,2 % đề ra, thông qua các hoạt động thiết thực như: Tổ chức khám sàng lọc, tư vấn sức khỏe và phẫu thuật bệnh tim bẩm sinh, các bệnh về mắt, các bệnh về răng miệng, sứt môi – hở hàm ếch, trao tặng xe đạp, học bổng, tặng quà nhân dịp Lễ tết, ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, rằm trung thu, tập vở , giếng khoan nước sạch, xây dựng nhà tình thương, bảo trợ dài hạn, hỗ trợ đột xuất ...  cho trẻ em trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt năm 2020 là năm đầu tiên triển khai thực hiện dự án “Nâng cao nhận thức và hỗ trợ can thiệp cho  trẻ em bị rối loạn phổ tự kỷ” do Trung tâm hợp tác quốc tế tỉnh Jeollabuk (Hàn Quốc) tài trợ với tổng kinh phí 905.800.000 đồng, dự án thực hiện nhằm hỗ trợ cho 100 trẻ em bị rối loạn phổ tự kỷ được đánh giá, định hướng can thiệp chuyên sâu đồng thời nâng cao kiến thức cho đội ngũ giáo viên trong can thiệp trẻ tự kỷ và cung cấp kiến thức cơ bản trong chăm sóc giáo dục trẻ tự kỷ tại gia đình. Bên cạnh đó dự án còn giúp cho khoảng 3.000 người dân ở cộng đồng được tiếp cận kiến thức cơ bản về tự kỷ thông qua việc tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và cụm nhóm dân cư.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí H’Yim Kđoh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh nhấn mạnh, năm 2021 Quỹ Bảo trợ trẻ em cần chủ động tham mưu, đề xuất Chủ tịch Hội đồng bảo trợ, Sở Lao động – TB&XH về công tác vận động nguồn lực hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Tổ chức thống kê, rà soát và phân loại đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, trẻ em mắc các loại bệnh theo quy định để có cơ sở cho việc lập kế hoạch, giải pháp triển khai hỗ trợ phù hợp.

Tham mưu xây dựng đề án trình các cấp có thẩm quyền hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách (giai đoạn 5 năm 2021-2025) cho Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh thực hiện khám sàng lọc và phẫu thuật bệnh tim bẩm sinh, phục hồi chức cho trẻ em bị khuyết tật các loại thuộc đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thông qua HĐND tỉnh vào tháng 4/2021.

Hội đồng bảo trợ sẽ tiếp tục định hướng chỉ đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em trong công tác vận động nguồn lực tại các sự kiện nhằm đạt được các chỉ tiêu kinh phí đã đề ra, đồng thời chỉ đạo, tiếp cận nhà tài trợ trong các hoạt động năm 2021. Tiếp tục kêu gọi và trực tiếp vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, các tổ chức quốc tế tài trợ.  Mở nhiều hình thức vận động tạo nguồn lực để kêu gọi, vận động đóng góp bằng tiền, hiện vật và chuyên môn kỹ thuật giúp đỡ cho trẻ em.

Đồng chí Lâm Đình Nhiên – Giám đốc Quỹ BTTE tỉnh Đắk Lắk báo cáo kết quả tại Hội nghị

Theo số liệu báo cáo thống kê chưa đầy đủ từ các huyện, thị xã và thành phố tính đến tháng 9/2020, toàn tỉnh có 104.408 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt;  5.647 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong đó có 3.244 trẻ em bị khuyết tật/tàn tật như: Tim bẩm sinh, dị tật vận động, các bệnh về mắt, sứt môi - hở hàm ếch, đa khuyết tật và các bệnh hiểm nghèo khác đang rất cần được hỗ trợ. Để hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em đề nghị phấn đấu đạt và vượt trên 4,5 tỷ đồng thực hiện hỗ trợ cho trên 5.000 lượt trẻ em, triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, gồm: Khám sàng lọc, tư vấn sức khỏe và hỗ trợ phẫu thuật cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, dị tật vận động, sứt môi – hở hàm ếch, các bệnh về mắt, hỗ trợ xe đạp, học bổng, tập vở, xây dựng nhà tình thương, giếng khoan nước sạch, bảo trợ dài hạn, tổ chức các sự kiện, tặng quà cho trẻ em nhân dịp lễ Tết Nguyên đán, 1/6 Ngày Quốc tế thiếu nhi, rằm Trung thu…

Nhân dịp này, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đắk Lắk vinh dự được nhận bằng khen của Bộ Lao động – Thương binh và  Xã hội đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2020.

Đồng chí H’Yim K đoh – Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ BTTE trao bằng khen của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho Quỹ Bảo trợ trẻ em

BỘ PHẬN TRUYỀN THÔNG - VẬN ĐỘNG