Hoàn cảnh đáng thương của ba anh em côi cút (Theo tin Tùng Lâm của Báo Đắk Lắk )

Cập nhật lúc: 08:00 21/10/2019

Ba anh em Y Thuyết Êban, H’Bọc Êban và Y Luyên Êban (dân tộc M’nông, ở buôn Kiều, xã Yang Mao, huyện Krông Bông) có hoàn cảnh côi cút rất đáng thương.

Năm 2013, khi Y Luyên mới sinh chưa được 3 tháng tuổi thì mẹ em là chị H’Oel Êban mất do bệnh ung thư vú. Người bố bỏ đi nên ba anh em Y Thuyết, H’Bọc và Y Luyên về ở với bà ngoại. Một thời gian sau, Y Thuyết được người cậu đón về nuôi, năm nay đã học lớp 6. Còn H’Bọc và Y Luyên ở lại với bà ngoại. Bà H’Ngăm Êban, bà ngoại của các em năm nay đã gần 70 tuổi. Già yếu, lại bị bệnh xương khớp nên bà H’Ngăm không thể làm lụng được; nguồn sống của mấy bà cháu chỉ trông chờ vào hơn 700.000 đồng trợ cấp xã hội mỗi tháng (tiền tuất của chồng bà H’Ngăm).

Cô giáo H'Jen Đrao hướng dẫn hai chị em H'Bọc và Y Luyên tập viết.

Thiếu thốn tình thương của cha mẹ, lại ăn uống thiếu chất, không được chăm sóc cẩn thận nên cả H’Bọc và Y Luyên bị suy dinh dưỡng trầm trọng từ nhỏ; vì vậy thể trạng của các em nhỏ bé, chậm phát triển về trí tuệ, việc nghe, nói cũng khó khăn. Bữa ăn hằng ngày của mấy bà cháu chỉ có cơm rau bởi không có tiền mua thịt, cá; quần áo, sách vở của các em cũng do những người hàng xóm tốt bụng và các nhà từ thiện tặng. Nhiều khi bà H’Ngăm phải đi xin hàng xóm từng lon gạo, bó rau… làm thức ăn cho các cháu.

Bà H'Ngăm và hai đứa cháu ngoại mồ côi mẹ.

Chậm phát triển trí tuệ, ở trường H’Bọc và Y Luyên cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức. Hai chị em cùng học chung lớp 1 ở điểm trường buôn Ea Chố thuộc Trường Tiểu học Yang Mao, trong khi theo độ tuổi thì H’Bọc năm nay phải học lớp 3. Đã ba năm học lớp 1 nhưng H’Bọc vẫn chưa thuộc hết bảng chữ cái, viết chữ cũng rất khó khăn. Cậu em Y Luyên cũng chẳng khá hơn. Đã bước sang tuần thứ tư của năm học nhưng Y Luyên vẫn chưa tự cầm bút viết được chữ nào vào vở. Cô H’Jen Đrao, giáo viên chủ nhiệm phải dành rất nhiều thời gian để hướng dẫn các em học.

Được biết, chính quyền xã Yang Mao cũng đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm hỗ trợ cho gia đình bà H’Ngăm về vật chất để bà có thêm điều kiện nuôi các cháu ăn học. Tuy nhiên hiện nay bà H’Ngăm đã già, thường xuyên đau ốm nên việc chăm sóc các cháu rất khó khăn. Các em đang rất cần sự hỗ trợ từ các tổ chức, đoàn thể, các mạnh thường quân để tiếp tục được cắp sách đến trường. 

Mọi sự ủng hộ giúp đỡ cho gia đình cháu H' Bọc và Y Luyên xin gửi về: 

Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đắk Lắk 

Địa chỉ: 241 Y J út, TP. Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk Lắk - ĐT: 0262.3954.033 

Tên tài khoản: Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đắk Lắk    

Số tài khoản: 0321000012294 tại Ngân hàng Ngoại thương tỉnh Đắk Lắk

- Xin ghi rõ nội dung: chuyển tiền hỗ trợ cho cháu H'Bọc và Y Luyên - Huyện Krông Bông